Trên cơ sở phân tích thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống vị trí việc làm của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống vị trí việc tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
2.2. Mục tiêu cụ thể
– Góp phần tổng hợp cơ sở lý luận và thực tiễn về hệ thống vị trí việc làm trong tổ chức.
– Phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống vị trí việc làm của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2023.
– Đề xuất những giải pháp khả thi nhằm tháo gỡ những khó khăn, hạn chế hoàn thiện hệ thống vị trí việc của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023 và các giải pháp hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
- Phương pháp nghiên cứu
3.1. . Thu thập thông tin dữ liệu
* Thông tin thứ cấp: Các tài liệu nghiên cứu đã được công bố trên các phương tiện truyền thông liên quan đến động lực làm việc. Bao gồm các báo cáo sơ kết, tổng kết và các kết quả liên quan đến việc khen thưởng, kỷ luật nhằm tạo động lực cho người lao động tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021 – 2023.
* Dữ liệu sơ cấp
Lựa chọn mẫu nghiên cứu: Sử dụng công thức Slovin để xác định cỡ mẫu phù hợp cho nghiên cứu.: n = N(1+N*e2)
Trong đó: n là số mẫu lựa chọn; N: Tổng số mẫu; e sai số cho phép (e=0,05)
Số lượng người lao động tại Chi nhánh là 132 người.
Số mẫu lựa chọn là: n= 132: (1+ 32* 0,052)
Nguồn dữ liệu sơ cấp được thu thập trực tiếp từ các phiếu khảo sát bán cấu trúc đã được chuẩn bị trước. Tổng cộng có 123 mẫu khảo sát được sử dụng trong nghiên cứu.
* Công cụ nghiên cứu
Nội dung nghiên cứu bao gồm các bảng câu hỏi khảo sát, sử dụng phần mềm Excel để phân tích dữ liệu. Thang đo Likert 5 mức độ được áp dụng trong khảo sát, với các mức độ từ: 1. Rất đồng ý, 2. Đồng ý, 3. Bình thường, 4. Không đồng ý, 5. Rất không đồng ý.
3.2. Phương pháp xử lý số liệu
– Phương pháp xử lý và phân tích số liệu thứ cấp: Các số liệu thứ cấp dự kiến được lấy từ các báo cáo tổng kết của phòng Quản lý Đào tạo của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn những năm gần đây. Tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh… để đánh giá và rút ra nhận xét việc hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh.
– Phương pháp xử lý và phân tích số liệu sơ cấp:
+ Tác giả dự kiến tiến hành phỏng vấn một số cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên trong trường, một để nghiên cứu hoàn thiện bảng hỏi sau đó gửi trực tiếp và hướng dẫn cho các cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên trả lời các câu hỏi khảo sát.
+ Tác giả dự kiến khảo sát 132 mẫu khảo sát cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh.
+ Các phiếu trả lời được thu và tập hợp lại sàng lọc các phiếu không đạt yêu cầu. Tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp, tập hợp, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh, phân tích tổng hợp… để đưa ra được các kết quả qua đó đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế làm cơ sở đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh.
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Kết quả đạt được
Trong những năm qua, công tác hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm với sự quan tâm của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo Nhà trường đã thu được những thành công đáng khích lệ, cụ thể như sau:
– Công tác hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm có được sự quan tâm, đôn đốc tích cực từ ban lãnh đạo. Hoàn thiện vị trí việc làm là một trong những hoạt động quan trọng, đóng vai trò nhất định trong quá trình hoạt động và phát triển của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn TPHCM, Hệ thống vị trí việc làm của Nhà trường luôn được chú ý và đầu tư đúng mức.
– Nhà trường luôn đảm bảo tuyển dụng và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật
– Nhà trường đã xây dựng quy trình sắp xếp vị trị cụ thể, phù hợp với các đặc điểm các chức danh công việc của mộ trường Cao đẳng
– Việc phân định trách nhiệm trong từng vị trí việc làm được quy định tương đối rõ ràng, tránh chồng chéo.
– Kinh phí dành cho công tác hoàn thiện vị trí việc làm luôn được Nhà trường quan tâm, đảm bảo cho từng vị trí, đảm bảo cho các hoạt động.
– Theo nhận định chung, công tác hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm đảm bảo được sự hài lòng của đội ngũ giảng viên, CBNV và người lao động trong Nhà trường.
2.2. Hạn chế
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh là một trong những Trường Cao đẳng đào tạo ngành Y Dược uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với bề dày lịch sử hơn 14 năm, Trường đã đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực Y Dược chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành y tế nước nhà.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Trường cũng đang gặp một số hạn chế trong việc xây dựng và quản lý hệ thống vị trí việc làm. Việc này ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhà trường và khả năng thu hút, giữ chân nhân tài.
– Vị trí địa lý thuận lợi: Trường tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, dễ dàng di chuyển và tiếp cận các nguồn lực. Đây là một lợi thế lớn giúp nhà trường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực tập, thực tế và tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
– Uy tín và thương hiệu: Trường có uy tín và thương hiệu lâu đời trong lĩnh vực đào tạo Y Dược, thu hút nhiều sinh viên theo học. Nhờ uy tín và thương hiệu của mình, nhà trường có thể dễ dàng tuyển dụng được những ứng viên chất lượng cao cho các vị trí việc làm.
– Chất lượng đào tạo cao: Trường có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết, chương trình đào tạo được cập nhật thường xuyên, đảm bảo chất lượng đào tạo cao. Nhờ chất lượng đào tạo cao, sinh viên tốt nghiệp của Trường có kiến thức và kỹ năng vững vàng, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
– Nhu cầu nhân lực cao: Ngành Y Dược là ngành có nhu cầu nhân lực cao, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển của ngành y tế. Nhu cầu nhân lực cao của ngành Y Dược giúp nhà trường dễ dàng tìm kiếm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.
2.3. Nguyên nhân của hạn chế
– Thiếu hụt nguồn nhân lực: Do nhu cầu nhân lực cao, nhà trường thường xuyên thiếu hụt nguồn nhân lực cho một số vị trí việc làm, đặc biệt là các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao. Việc thiếu hụt nguồn nhân lực ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhà trường và khả năng đào tạo sinh viên.
– Cạnh tranh gay gắt: Thị trường lao động ngành Y Dược có sự cạnh tranh gay gắt giữa các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở đào tạo khác. Cạnh tranh gay gắt khiến nhà trường gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.
– Mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cao: Mức lương và chế độ đãi ngộ của nhà trường cho một số vị trí việc làm chưa cao so với mặt bằng chung thị trường. Mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cao khiến nhà trường gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài, đặc biệt là những nhân tài có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao.
– Hệ thống quản lý vị trí việc làm chưa hoàn thiện: Hệ thống quản lý vị trí việc làm của nhà trường chưa được hoàn thiện, dẫn đến một số bất cập trong việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng và đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, giảng viên và nhân viên. Hệ thống quản lý vị trí việc làm chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhà trường và khả năng thu hút, giữ chân nhân tài.
2.4. Đề xuất giải pháp
– Đối với việc hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà trường cần phải – Phòng tổ chức hành chính cần xác định rõ cơ cấu tổ chức cho phù hợp với quy mô phát triển của Nhà trường. Đảm bảo được các vị trí then chốt có người đảm nhiệm. Thực hiện đề xuất nhân sự cho các vị trí thiếu hụt và xây dựng quy trình tuyển dụng thu hút được nhân tài để hoàn thiện các vị trí theo sơ đồ cơ cấu tổ chức của Nhà trường
– Đối với việc Hoàn thiện phân loại vị trí việc làm một cách khoa học, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của từng vị trí:
1- Làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của từng vị trí là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện phân loại vị trí công việc. Nhiệm vụ của từng vị trí cần được cụ thể hóa, chi tiết và có tính khả thi.
2- Phân loại vị trí công việc cần phải được thực hiện bằng một cách linh hoạt để phù hợp với sự thay đổi của môi trường làm việc và nhu cầu phát triển của trường. Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thiết lập các quy trình định kỳ để đánh giá giá và điều chỉnh hệ thống phân loại vị trí công việc, đảm bảo rằng nó luôn phù hợp với thực tế và đáp ứng các yêu cầu phát sinh mới.
3- Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh cần có tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan, bao gồm ban giám hiệu, các phòng ban chuyên môn, có thể quản lý và thành viên.
III. KẾT LUẬN
Đề án đã góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác hệ thống vị trí việc làm trong doanh nghiệp, trong trường cao đẳng, tạo nền tảng lý luận vững chắc cho nghiên cứu đề án.
Đề án đã phân tích và đánh giá công tác hệ thống vị trí việc làm và các yếu tố ảnh hưởng đến quy trình hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đề án đã xác định rõ 03 hạn chế đối với: (i) Vị trí địa lý; (ii) Uy tín và thương hiệu; (iii) Chất lượng đào tạo cao; (iv) Nhu cầu nhân lực cao. Nguyên nhân gây lên các hạn chế trên bao gồm 04 yếu tố: (i) Thiếu hụt nguồn nhân lực; (ii) cạnh tranh gay gắt; (iii) Mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cao; (iv) Hệ thống quản lý vị trí việc làm chưa hoàn thiện đã ảnh hưởng rõ rệt đến công tác hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề án đã đề xuất ra 02 giải pháp hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tại Thành phố Hồ Chí Minh: (i) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức; (ii) Hoàn thiện phân loại vị trí việc làm một cách khoa học, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của từng vị trí.